Thứ Năm, 17 tháng 12, 2020

Sự khác biệt giữa cổng WAN và cổng LAN

Sự khác biệt giữa cổng WAN và cổng LAN

Nếu nhìn vào router không dây của mình, bạn có thể thấy các chữ viết tắt LAN và WAN, thường nằm bên cạnh một số cổng trên thiết bị. LAN là viết tắt của Local Area Network và WAN là viết tắt của Wide Area Network. Vậy sự khác biệt giữa 2 loại cổng này là gì? Cùng Huydayvitinh tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Cổng LAN và cổng WAN trên router

Cổng LAN được triển khai bằng cách sử dụng socket Ethernet RJ-45 trên máy tính hoặc thiết bị mạng. Trong mạng cục bộ, tất cả các máy khách, máy chủ và thiết bị mạng được kết nối với nhau bằng một cổng LAN.

>> Xem chi tiết: Vòng đá đeo tay phong thủy giá rẻ

Tất cả các máy khách, máy chủ và thiết bị mạng được kết nối với nhau bằng một cổng LAN

Cổng WAN (Wide Area Network) được sử dụng để thiết lập kết nối với mạng bên ngoài, như Internet. Đối với một mạng quy mô nhỏ như gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ, cổng WAN được thực hiện bằng cách sử dụng cổng Ethernet RJ-45.

Cổng này có trên router và được kết nối với cáp hoặc modem DSL. Trong một số trường hợp, cổng này có thể được gọi là “Internet”. Cổng WAN được nối với mạng bên ngoài, do đó nó nhận thông tin từ mạng bên ngoài. Thông tin được lọc bởi hệ thống định tuyến và tường lửa nội bộ của router. Sau khi lọc, thông tin được gửi qua cổng LAN hoặc được gửi qua kết nối không dây.

Trên bất kỳ router nào, cổng WAN luôn được tách riêng với các cổng LAN. Để phân biệt hai loại cổng, cổng WAN thường có màu khác. Điều quan trọng cần đề cập là cổng WAN hoàn toàn giống với cổng LAN. Tuy nhiên, cả hai có cách sử dụng khác nhau.

Cổng WAN kết nối với nguồn Internet hoặc mạng bên ngoài

So sánh cổng LAN và cổng WAN

 

Cổng LAN

Cổng WAN

Viết đầy đủ

Cổng Local Area Network

Cổng Wide Area Network

Định nghĩa

Cổng LAN được sử dụng để kết nối máy tính và các máy khách khác.

Cổng WAN được sử dụng để thiết lập kết nối với mạng bên ngoài như Internet.

Số lượng

Phụ thuộc vào loại và cấu tạo của router.

Hầu hết các router đều chỉ có một cổng WAN.

Sự khác biệt chính:

- Cổng LAN là cổng kết nối máy tính và các máy khách khác. Cổng LAN còn được gọi là cổng Ethernet, kết nối mạng và cổng mạng. Cổng LAN cho phép máy tính kết nối với mạng bằng kết nối có dây. Mặt khác, cổng WAN được sử dụng để thiết lập kết nối với mạng bên ngoài như Internet. Cả hai đều trông giống như nhau. Chúng chỉ khác nhau về cách sử dụng.

- Cổng LAN (viết tắt của Local Area Network, đề cập đến một mạng riêng lẻ bao gồm một khu vực địa lý nhỏ) đề cập đến một kênh giao tiếp hoặc điểm cuối. Các cổng máy tính này cũng có thể được mô tả như những điểm giao tiếp hoặc interface với một số thiết bị ngoại vi khác.

Cổng LAN và WAN là hai loại cổng quan trọng. Hai cổng này có thể dễ dàng tìm thấy ở phía sau của router.

Website: www.huydayvitinh.top

Địa chỉ 1: 54/15B Đường Số 1, Tân Tạo A, Bình Tân
Địa chỉ 2: C21/23 Đinh Văn Ước, Hưng Long, Bình Chánh
ĐT: 0933413530 – Zalo: 0369906518
Google Map: Huy Dạy Vi Tính

Xem chi tiết bài viết khác:

khóa học photoshop tại quận bình tân, quận 6, quận 11, tân tạo, vĩnh lộc, tân phú, khóa học thiết kế đồ họa corel, photoshop, adobe illustrator ai tại bình chánhhưng longan phú tâylong thượngtân quý tây, cầu tràm, gò đen, qui đức, tân kim, cần giuộc, long hậu, mỹ lộc, long trạch, phước hậu, long khê, phước lợi, long định, phước vân, long cang, thuận thành, trường bình, nhơn đức, long thới, bình điền, quận 7, phú mỹ hưng, phú lợi, phước lộc, rạch kiến, tiền giang, cần thơ, word, excel, vi tính văn phòng, học tin học cấp tốc, khóa học vi tính ngắn hạn, dạy photoshop corel cấp tốc tại long anphước lý, tiền giang, cần thơ, dạy word excel tại đinh đức thiện, dạy photoshop cấp tốc



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Microsoft Excel 2019

Microsoft Excel 2019 Microsoft Excel c hương trình bảng tính là một trong những ứng dụng thiết yếu mà bạn phải có trong máy tính của mình d...